บันทึกการเรียนครั้งที่ 2
วันที่ 22 สิงหาคม 2559
เนื้อหาที่เรียน
วิธีการทางวิทยาศาสตร์ = ค้นหาความจริง
ประกอบด้วย
การสังเกต
▼
การสำรวจ
▼
การวิเคราะห์
▼
การทดลอง -เพื่อได้ความรู้ข้อเท็จจริง
▼
การตั้งข่อบข่ายของปัญหา -เมื่อเกิดปัญหาสามารถนำข้อมูลมาใช้ได้
▼
และการสรุป
การตั้งข่อบข่ายของปัญหา (การตั้งสมมุติฐาน) ➨ เมื่อเกิดปัญหา➨นำข้อมูลไปใช้
การใช้ทักษะทั้ง5ประสาทสัมผัส
การทดลอง ➨ ➨
การรวบรวมข้อมูล
*´¨`*•.¸¸.•*´¨`*•.¸¸.•*´¨`*•.¸¸.•*´¨`*•.¸¸.•
วิทยาศาสตร์หมายถึง การสืบค้นหาข้อมูลความจริงที่เกี่ยวกับสิ่งต่างๆรอบตัวโดยผ่านกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ การสังเกต การทดลอง การใช้เหตุผล การสำรวจ การแก้ปัญหา การวิเคราะห์ และการสรุป เป็นต้น เพื่อให้ได้มาซึ่งความรู้และข้อเท็จจริงในเรื่องวิทยาศาสตร์
วิทยาศาสตร์คือ
1การเปลี่ยนแปลงได้
2.การปรับตัว
3.ความแตกต่าง
4.การพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน
5.ความสมดุล
*´¨`*•.¸¸.•*´¨`*•.¸¸.•*´¨`*•.¸¸.•*´¨`*•.¸¸.•
เนื้อหาสาระที่เรียน 4 สาระ
1.ธรรมชาติรอบตัว
2.สิ่งต่างๆรอบตัว
3.เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่
4.เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก
➤ จะใช้เรื่องอะไรมาเรียนดูจาก ➤
*´¨`*•.¸¸.•*´¨`*•.¸¸.•*´¨`*•.¸¸.•*´¨`*•.¸¸.•
เครื่องมือในการเรียนรู้
1.ภาษา
2.คณิตศาสตร์
*´¨`*•.¸¸.•*´¨`*•.¸¸.•*´¨`*•.¸¸.•*´¨`*•.¸¸.•
เจตคติทางวทยาศาสตร์
1.อยกรู้อยากเห็น
2.ความพยายาม
3.ความระมัดระวัง รอบคอบ ความมีระเบียบ
4.มีความซื่อสัตย์
5.มีเหตุผล
6.ใจกว้าง
*´¨`*•.¸¸.•*´¨`*•.¸¸.•*´¨`*•.¸¸.•*´¨`*•.¸¸.•
ประโยชน์ของวิทยาศาสตร์
*´¨`*•.¸¸.•*´¨`*•.¸¸.•*´¨`*•.¸¸.•*´¨`*•.¸¸.•
ปฐมวัย อายุ 5ปี 29วัน
มีการเปลี่ยนแปลงไปตามลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง
เมื่อรู้พัฒนาการเด็กทำให้รู้เขารู้เรา สามารถออกแบบกิจกรรมให้ตอบสนองต่อพัฒนาการได้
(♥)────การเรียนรู้คือการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเพื่อการอยู่รอด────(♥)
sensory

การใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้าแรกเกิดถึงสองปี
ยังใช้คำไม่เป็นสองปีถึงสี่ปี
ตอบตามที่ตาเห็นสี่ปีถึงหกปี
พัฒนาการทางปัญญา
การเรียนรู้ของเด็กคือการลงมือกระทำโดยผ่านประสาทสัมผัสทั้งห้า
การจัดประสบการณ์ต้องสอดคล้องกับพัฒนาการและวิธีการเรียนรู้ คือการเล่นนั่นเอง
Applications
สามารถนำลำดับขั้นช่วงพัฒนาการไปปรับใช้ในการออกแบบกิจกรรมให้กับเด็กปฐมวัยและสามารถรู้ได้ว่าเด็กนั้นมีพัฒนาการที่สามารถทำอะไรได้บ้าง
Self-assessment
ตั้งใจฟังและวิเคราะห์ตามได้
Atmosphere in the classroom.
เพื่อนๆตั้งใจฟังกันอย่างดี
teacher assessment
อาจารย์สอนละเอียดและให้นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ตามได้
วิทยาศาสตร์คือ
1การเปลี่ยนแปลงได้
2.การปรับตัว
3.ความแตกต่าง
4.การพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน
5.ความสมดุล
*´¨`*•.¸¸.•*´¨`*•.¸¸.•*´¨`*•.¸¸.•*´¨`*•.¸¸.•
เนื้อหาสาระที่เรียน 4 สาระ
1.ธรรมชาติรอบตัว
2.สิ่งต่างๆรอบตัว
3.เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่
4.เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก
➤ จะใช้เรื่องอะไรมาเรียนดูจาก ➤
- ความสนใจของเด็ก
- ผลกระทบต่อตัวเด็ก
- สิ่งแวดล้อมใกล้ตัวเด็ก
เครื่องมือในการเรียนรู้
1.ภาษา
2.คณิตศาสตร์
*´¨`*•.¸¸.•*´¨`*•.¸¸.•*´¨`*•.¸¸.•*´¨`*•.¸¸.•
เจตคติทางวทยาศาสตร์
1.อยกรู้อยากเห็น
2.ความพยายาม
3.ความระมัดระวัง รอบคอบ ความมีระเบียบ
4.มีความซื่อสัตย์
5.มีเหตุผล
6.ใจกว้าง
*´¨`*•.¸¸.•*´¨`*•.¸¸.•*´¨`*•.¸¸.•*´¨`*•.¸¸.•
ประโยชน์ของวิทยาศาสตร์
- เป็นสิ่งที่ตอบสนองต่อการดำรงชีวิตเพื่อความสะดวกสบาย
- สำคัญต่อการสร้างเสริมประสบการณ์ให้เรา
- ทำให้เกิดความเชื่อมั่นในตนเอง
*´¨`*•.¸¸.•*´¨`*•.¸¸.•*´¨`*•.¸¸.•*´¨`*•.¸¸.•
ปฐมวัย อายุ 5ปี 29วัน
มีการเปลี่ยนแปลงไปตามลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง
- บ่งบอกความสามารถของเด็กว่าเด็กสามารถทำอะไรได้บ้างในแต่ล่ะช่วงอายุ
- เป็นพฤติกรรมที่สะท้อนออกมาจากพัฒนาการ
เมื่อรู้พัฒนาการเด็กทำให้รู้เขารู้เรา สามารถออกแบบกิจกรรมให้ตอบสนองต่อพัฒนาการได้
(♥)────การเรียนรู้คือการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเพื่อการอยู่รอด────(♥)
sensory

การใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้าแรกเกิดถึงสองปี
ยังใช้คำไม่เป็นสองปีถึงสี่ปี
ตอบตามที่ตาเห็นสี่ปีถึงหกปี
พัฒนาการทางปัญญา
- ภาษา
- ความคิด 1.ความคิดสร้างสรรค์
การเรียนรู้ของเด็กคือการลงมือกระทำโดยผ่านประสาทสัมผัสทั้งห้า
- จากการเล่น
- การวางแผนให้จากครู
- การเกิดโดยไม่ทันตั้งตัว
การจัดประสบการณ์ต้องสอดคล้องกับพัฒนาการและวิธีการเรียนรู้ คือการเล่นนั่นเอง
คำศัพท์
- วิธีการทางวิทยาศาสตร์ Scientific Method
- ความคิดสร้างสรรค์ Creative Thinking
- ประโยชน์ benefit
- ประสาทสัมผัสทั้ง 5 Five Senses
- การเล่น play
สามารถนำลำดับขั้นช่วงพัฒนาการไปปรับใช้ในการออกแบบกิจกรรมให้กับเด็กปฐมวัยและสามารถรู้ได้ว่าเด็กนั้นมีพัฒนาการที่สามารถทำอะไรได้บ้าง
Self-assessment
ตั้งใจฟังและวิเคราะห์ตามได้
Atmosphere in the classroom.
เพื่อนๆตั้งใจฟังกันอย่างดี
teacher assessment
อาจารย์สอนละเอียดและให้นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ตามได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น