Free Lines Arrow

วันเสาร์ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2559

 บันทึกการเรียนครั้งที่ 2
วันที่ 22 สิงหาคม 2559
เนื้อหาที่เรียน

วิธีการทางวิทยาศาสตร์ = ค้นหาความจริง

ประกอบด้วย

การสังเกต
การสำรวจ
การวิเคราะห์
การทดลอง -เพื่อได้ความรู้ข้อเท็จจริง
การตั้งข่อบข่ายของปัญหา  -เมื่อเกิดปัญหาสามารถนำข้อมูลมาใช้ได้ 
และการสรุป

การตั้งข่อบข่ายของปัญหา (การตั้งสมมุติฐาน) ➨ เมื่อเกิดปัญหา➨นำข้อมูลไปใช้



                                              การใช้ทักษะทั้ง5ประสาทสัมผัส
การทดลอง        ➨ 
                                              การรวบรวมข้อมูล

*´¨`*•.¸¸.•*´¨`*•.¸¸.•*´¨`*•.¸¸.•*´¨`*•.¸¸.•


วิทยาศาสตร์หมายถึง การสืบค้นหาข้อมูลความจริงที่เกี่ยวกับสิ่งต่างๆรอบตัวโดยผ่านกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ การสังเกต การทดลอง การใช้เหตุผล การสำรวจ การแก้ปัญหา การวิเคราะห์ และการสรุป เป็นต้น เพื่อให้ได้มาซึ่งความรู้และข้อเท็จจริงในเรื่องวิทยาศาสตร์

วิทยาศาสตร์คือ
1การเปลี่ยนแปลงได้
2.การปรับตัว
3.ความแตกต่าง
4.การพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน
5.ความสมดุล

*´¨`*•.¸¸.•*´¨`*•.¸¸.•*´¨`*•.¸¸.•*´¨`*•.¸¸.•


เนื้อหาสาระที่เรียน 4 สาระ

1.ธรรมชาติรอบตัว                                                                                                              
2.สิ่งต่างๆรอบตัว                                            
3.เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่
4.เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก                                                                                      

 ➤ จะใช้เรื่องอะไรมาเรียนดูจาก  

  • ความสนใจของเด็ก
  • ผลกระทบต่อตัวเด็ก
  • สิ่งแวดล้อมใกล้ตัวเด็ก


*´¨`*•.¸¸.•*´¨`*•.¸¸.•*´¨`*•.¸¸.•*´¨`*•.¸¸.•


เครื่องมือในการเรียนรู้
1.ภาษา
2.คณิตศาสตร์


*´¨`*•.¸¸.•*´¨`*•.¸¸.•*´¨`*•.¸¸.•*´¨`*•.¸¸.•


เจตคติทางวทยาศาสตร์
1.อยกรู้อยากเห็น
2.ความพยายาม
3.ความระมัดระวัง รอบคอบ ความมีระเบียบ
4.มีความซื่อสัตย์
5.มีเหตุผล
6.ใจกว้าง


*´¨`*•.¸¸.•*´¨`*•.¸¸.•*´¨`*•.¸¸.•*´¨`*•.¸¸.•


ประโยชน์ของวิทยาศาสตร์

  • เป็นสิ่งที่ตอบสนองต่อการดำรงชีวิตเพื่อความสะดวกสบาย
  • สำคัญต่อการสร้างเสริมประสบการณ์ให้เรา
  • ทำให้เกิดความเชื่อมั่นในตนเอง


*´¨`*•.¸¸.•*´¨`*•.¸¸.•*´¨`*•.¸¸.•*´¨`*•.¸¸.•


ปฐมวัย อายุ 5ปี 29วัน
มีการเปลี่ยนแปลงไปตามลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง


  • บ่งบอกความสามารถของเด็กว่าเด็กสามารถทำอะไรได้บ้างในแต่ล่ะช่วงอายุ
  • เป็นพฤติกรรมที่สะท้อนออกมาจากพัฒนาการ




เมื่อรู้พัฒนาการเด็กทำให้รู้เขารู้เรา  สามารถออกแบบกิจกรรมให้ตอบสนองต่อพัฒนาการได้


(♥)────การเรียนรู้คือการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเพื่อการอยู่รอด────(♥)

sensory

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ sensory
การใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้าแรกเกิดถึงสองปี
ยังใช้คำไม่เป็นสองปีถึงสี่ปี
ตอบตามที่ตาเห็นสี่ปีถึงหกปี


พัฒนาการทางปัญญา

  • ภาษา
  • ความคิด   1.ความคิดสร้างสรรค์ 
    2.ความคิดเชิงเหตุผล   - คณิตศาสตร์  - วิทยาศาสตร์


การเรียนรู้ของเด็กคือการลงมือกระทำโดยผ่านประสาทสัมผัสทั้งห้า

  • จากการเล่น 
  • การวางแผนให้จากครู
  • การเกิดโดยไม่ทันตั้งตัว



การจัดประสบการณ์ต้องสอดคล้องกับพัฒนาการและวิธีการเรียนรู้ คือการเล่นนั่นเอง

คำศัพท์ 
  1. วิธีการทางวิทยาศาสตร์               Scientific Method
  2. ความคิดสร้างสรรค์                      Creative Thinking
  3. ประโยชน์                                     benefit
  4. ประสาทสัมผัสทั้ง                        5  Five Senses
  5. การเล่น                                        play


Applications

สามารถนำลำดับขั้นช่วงพัฒนาการไปปรับใช้ในการออกแบบกิจกรรมให้กับเด็กปฐมวัยและสามารถรู้ได้ว่าเด็กนั้นมีพัฒนาการที่สามารถทำอะไรได้บ้าง

Self-assessment
ตั้งใจฟังและวิเคราะห์ตามได้

Atmosphere in the classroom.
เพื่อนๆตั้งใจฟังกันอย่างดี


teacher assessment
อาจารย์สอนละเอียดและให้นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ตามได้





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น