Free Lines Arrow

วันเสาร์ที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 9
วันที่ 4 ตุลาคม 2559 


บอกเด็กว่าวันนี้มาเรียนหน่วย อาหารดีมีประโยชน์




เพลงมากินข้าวสิ
มากินข้าวสิ มากินข้าวสิ 
กับดีๆ ซ้ำ
มีทั้งแกงและต้มยำ ซ้ำ
อ่ำ อ่ำ

เพลงอาหารดี
อาหารดีนั่นมีประโยชน์
คือผักสดเนื้อหมูปูปลา
เป็ดไก่ไข่นมผลไม้นานา
ล้วนมีคุณค่า ต่อร่างกาย

มือน้อยของฉัน
มือ มือ มือ มือของฉัน
วางมันไว้บนไหล่

แบ่งเป็น4ฐาน


ขั้นแรกสอนขั้นนำก่อน ร้องเพลงหรือคำคล้องจองที่เกี่ยวกับหน่วยที่เราสอน
1.เดี๋ยวคุณครูร้องเพลงให้ฟังนะค่ะ แล้วเด็กๆร้องตามคุณครู
ร้อง 
2.ต่อไปเด็กๆร้องตามคุณครูนะคะ
3.ต่อไปเด็กๆร้องเพลงพร้อมๆกับคุณครูนะคะ
ละก็ใช้คำถามในเพลงนี่มีอาหารดีที่มัประโยชน์อะไรบ้าง นอกจากในเพลงนี้มีอาหารที่มีประโยชน์อะไรบ้าง โดยใช้เทคนิคใครนั่งเรียบร้อยจะให้ออกมาตอบหรือยกมือหรือข้อตกลงต่างๆ

ทาโกยากิไข่ข้าว



ถามว่าเด็กๆรู้ไหมค่ะว่าวันนี้เราจะมาทำอะไรกันเอ่ย 
ถามเด็กเด็กว่าเด็กเด็กรู้มั้ยคะว่าอุปกรณ์มีอะไรบ้างในการทำทาโกะยากิไข่ข้าวมาจากนั้นเราก็อธิบายส่วนประกอบ ปูอัด ไข่ จ้าว แครอท หอมหัวใหญ่ มะเขือเทศ มายองเนส เครื่องปรุง มาการีนหรือเนยและน้ำมัน


การใช้ภาพแทนตัวอักษรจะทำให้เด็กเข้าใจง่ายเพราะเด็กเรียนรู้จากรูปธรรม

อันไหนเด็กไม่รู้จักยกอันนั้นแล้วพูดให้เด็กพูดตามเลยเช่นมาการีน  

จากนั้นก็สาธิตให้เด็กดูและขอตัวแทนมาหั่นผัก


ให้นับตอนใส่ส่วนผสมไปด้วยเช่น ใส่มะเขือเทศ2ช้อนให้เด็กๆนับตาม 1ช้อน 2 ช้อน และห้ามใส่ผงชูรส






ฐานที่ 1

วาดส่วนประกอบต่างๆ



วาดส่วนประกอบต่างๆ


 ฐาน2

-สอนจับมีด หั่นช้าๆ
-มีวิธีตอบเด็กและสิ่งสำคัญคือต้องเก็บเด็กให้อยู่ เพลงเด็กชอบ เพลงสั้นๆไม่ต้องยาวเด็กจะจำได้ 




 ฐาน 3
- ตักเครื่องบูรณาการคณิตศาสตร์โดยการตวงเป็นช้อนช้อนชาช้อนโต๊ะต่างๆ






- บูรณาการด้านวิทยาศาสตร์ การเปรี่ยนแปลงของอาหาร การตั้งสมมุติฐาน




กิจกรรมทุกกิจกรรมต้องให้เด็กมีส่วนร่วม 

สรุป
ถามเด็กๆ เช่น มีอุปกรณ์อะไรบ้าง 
และทวนเพลง


การประยุกต์และการนำไปใช้Knowledge application

กิจกรรมนี้ควรให้เด็กได้ลงมือทำในทุกๆส่วน

ประเมินอาจารย์ Teacher
พี่ปี 5ให้ความรู้ดีมาก

ประเมินตนเอง my self
วันนี้สนุกสนานและได้รับประทานทาโกยากิข้าวอย่างอร่อย

ประเมินเพื่อน my friend
เพื่อนๆตั้งใจทำอาหารกันอย่างสนึกสนาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น