บันทึกการเรียนครั้งที่ 7
วันที่ 20 กันยายน 2559
คัดลายมือ
ภาพ 3 มิติ จากมือและใช้ปากกาสีอื่นขีดเส้นโค้งตรงรูปมือและทำซ้ำอีกครั้งโดยเปลี่ยนสีปากกา
ก็จะได้รูปมือที่ดูเป็น 3 มิติ
ภาพติดตา
ภาพเปิดปิด
การเห็นภาพติดตา (Persistence of vision)
การเห็นภาพติดตา หมายถึง ความรู้สึกในการเห็นภาพค้างอยู่ในสมองได้ชั่วขณะทั้งๆ ที่ไม่มีภาพของวัตถุนั้นอยู่บนจอภาพแล้ว
ระยะเวลาในการเห็นภาพติดตา คนปกติมีระยะเวลาในการเห็นภาพติดตาประมาณ 1/15-1/10 วินาที
ประโยชน์ของการเห็นภาพติดตา
ใช้ในการถ่ายภาพยนตร์ ซึ่งปกติจะถ่ายภาพยนตร์ 24 ภาพต่อวินาที หรือใช้เวลา 1/24 วินาทีในการเห็นภาพ 1 ภาพ การเห็นภาพยนตร์เป็นเคลื่อนไหว เนื่องจากนัยน์ตาของคนเรานั้นเมื่อเห็นภาพแรกแล้วภาพแรกจะยังติดตาอยู่ต่อไปอีก 1/15-1/10 วินาที เมื่อภาพแรกยังไม่ทันเลือนหายก็จะเห็นภาพต่อไปเช่นนี้เรื่อยๆ จึงเห็นภาพเป็นภาพเคลื่อนไหวติดต่อกันไป
และมีการนำเสนอของเล่นวิทยาศาสตร์
โดยมีหลังการดังนี้
- หลักการแรงหนีศูนย์กลาง เช่น ลูกข่าง
- หลักการแรงดันอากาศ เช่น หลอดเลี้ยงลูกบอล
- หลักการแรงพยุง เช่น ร่มชูชีพ
- หลักการความสมดุล เช่น ตุ๊กตาล้มลุก
- หลักการแรงสะสม เช่น รถกระป๋อง
- หลักการแรงเหวี่ยง momenttum เช่นกรวยเหวี่ยง
- หลักการเรื่องการเกิดเสียง เช่นกลอง
- หลักการความหนาแน่น ทะเลจำลอง
การทดลอง water quality
โดยการเทน้ำใส่สายยางและยกสายยางข้างใดข้างหนึ่งขึ้นจะทำให้พบว่าระดับน้ำระหว่างสายยาง 2 ข้างนั้นเท่ากัน
การไหลของน้ำ น้ำพุจำลอง
จึงทำให้เราพบว่า น้ำมีคุณสมบัติเป็นของเหลว ไหลจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำ รักษาระดับในตัวเองและหาที่อยู่ตามรูปทรงนั้นๆ
กิจกรรมดอกไม้บาน
โดยการพับกระดาษเป็น 4 ส่วน
และวาดรูปดอกไม้ลงไปจากนำใช้กรรไกรตัดและนำปากกาเมจิกมาระบายเป็นเกศรดอกไม้และพับดอกไม้ทับๆกันจากนั้นนำไปลอยในน้ำ
จะเห็นได้ว่าดอกไม้ที่พับไว้นั้นเมื่อนำไปลอยในน้ำจะค่อยๆบานออกเพราะโมเลกุลของกระดาษ molecular มีช่องว่างทำฝห้น้ำสามารถซึมเข้าไปได้จึงทำให้กระดาษค่อยๆบานออกแต่ถ้าไว้นานๆกระดาษก็ะจม
เราสามารถพบได้ในชีวิตประจำวันเช่น
- เส้นก๋วยเตี๋ยว
- เห็ดหูหนูขาว
- กระดาษทิชชู
การประยุกต์และการนำไปใช้Knowledge application
โดยการเลือกกิจกรรมใหเด็กนั้นต้องคำนึงถึงความหลากหลายบูรณาการได้ในหลายๆวิชา เป็นกิจกรรมที่น่าสนใจและใช้ได้ในชีวิตประจำวัน
ประเมินอาจารย์ Teacher
อาจารย์ให้วามรู้ในเรื่องกิจกรรมต่างๆที่อยู่ใกล้ตัวได้สนุกสนานและรับความรู้ได้อย่างเต็มๆ
ประเมินตนเอง my self
วันนี้สนุกสนานและได้รับความรู้อย่างมากจากการทดลองต่างๆ
ประเมินเพื่อน my friend
เพื่อนๆตั้ตั้งใจเรียนและทำกิจกรรมกันอย่างสนุกสนาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น