Free Lines Arrow

วันเสาร์ที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 11
วันที่ 18 ตุลาคม 2559

เนื้อหาที่เรียน
นำเสนอของเล่นวิทยาศาสตร์ของแต่ละกลุ่มที่สามารถนำไปจัดวางมุมต่างๆได้
เช่นไข่มหัศจรรย์ แม่เหล็กเต้นระบำ  วงจรของโลก  ระบบสุริยจักรวาล  จานหรรษา  ผีเสื้อเลิงระบำนาฬิกาธรรมชาติ  ภาพใต้น้ำ  และทวินเพลน


วัสดุอุปกรณ์

  1. ลวดหนึ่งขด
  2. ถ่านไฟฉายขนาดใหญ่ที่ไม่ใช้แล้วหรือวัสดุอื่นๆที่สามารถนำมาทำฐานได้
  3. รูปเครื่องบินจำนวนสองรูป
  4. กาว
  5. กรรไกร


ขั้นตอนการทำ

ดัดลวดให้เป็นสปริงดังรูป


ความยาวขอวลวดแล้วแต่ความต้องการ




จากนั้นนำลวดที่ขวดไว้ไปใส่ฐานและตกแต่งให้สวยงาม



ขั้นตอนต่อมาดัดลวดให้เป็นแบบดังภาพและติดรูปเครื่องบินลงไปทั้ง 2ฝั่งของลวด




วิธีการเล่น

นำลวดเครื่องบินมาวางบนลวดสปริง แล้วปล่อยจากนั้นลวดเครื่องบินจะร่อนลง


หลักการทางวิทยาศาสตร์
แรงเสียดทาน

บูรณาการ
คณิตศาสตร์  จำนวนของเครื่องบิน
ภาษา













การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์โดยใช้แนวคิด STEM
หลักการเลือกหัวข้อ
  • เรื่องที่ใกล้ตัวเด็กหรือเรื่องที่เด็กสนใจใช้อยู่ในชีวิตประจำวัน.  
  • เรื่องที่ส่งผลกระทบต่อตัวเด็ก

นำหัวข้อเรื่องมาแต่องค์ความรู้โดยประกอบด้วย
  • ชื่อเรียก สายพันธุ์ ประเภท
  • ลักษณะเช่น ส่วนประกอบ ขนาด
  • การดูแลรักษา การดำรงชีวิต  การเจริญเติบโต
  • การถนอมอาหารการแปรรูป
  • ประโยชน์    1 ต่อตนเอง   2เชิงพาณิชย์
  • ข้อควรระวัง


เครื่องมือในการเรียนรู้

  • ภาษา  
    • ฟัง  พูด  อ่าน  เขียน
  • คณิตสาสตร


กรอบมาตรฐานวิทยาศาสตร์ปฐมวัย  8สาระ


สาระที่ 1 สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต สาระเกี่ยวกับพืช  ได้แก่  พืช  เรื่องที่นำมาเรียนได้แก่  ต้นไม้  ดอกไม้  ผลไม้  การปลูกพืช  การใช้ประโยชน์จากพืช
สาระที่ 2 ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม สาระเกี่ยวกับสัตว์  ได้แก่  ประเภทของสัตว์  สวนสัตว์  การเลี้ยงสัตว์
สาระที่ 3 สารและสมบัติของสาร สาระเกี่ยวกับฟิสิกส์  เช่น  การจม  การลอย  ความร้อน  ความเย็น
สาระที่ 4 แรงและการเคลื่อนที่ 
สาระที่ 5 พลังงาน 
สาระที่ 6 กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก
สาระที่ 7ดาราศาสตร์และอวกาศ   ได้แก่  ดวงอาทิตย์  ดวงจันทร์  ดาว  ฤดูกาล
 สาระที่ 8 ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

วิธีการทางวิทยาศาสตร์

  •  การตั้งขอบข่ายปัญหา
  • การตั้งสมมติฐาน
  • การทดลองใช้การสังเกตเป็นการรวบรวมข้อมูล
  • วิเคราะ์สรุปอภิปราย


ต้องคำนึงถึงเจตคติทางวิทยาศาสตร์

  • ความอยากรู้อยากเห็นทำให้เกิดข้อสงสัยหรือปัญหา
  • ความเพียรพยายาม
  • ความรอบคอบ
  • มีความซื่อสัตย์
  • การมีเหตุยอมรับตามเหตุ
  • ใจกว้าง



การประยุกต์และการนำไปใช้Knowledge application
ของเล่นควรทำมาจากวัสดุเหลือใช้จะได้เห็นคุณค่าของสิ่งของ
การจัดกิจกรรมนั้นควรสอดคล้องกับสาระการเรียนรู้ของกลุ่มวิชาต่างๆที่บูรณาการ

ประเมินอาจารย์ Teacher
อาจารย์สอนอย่างสนุกสนานและได้ทักษะกระบวนการคิด

ประเมินตนเอง my self
ใช้ความคิดและคิดตามอาจารย์ดี

ประเมินเพื่อน my friend
เพื่อนๆตั้งใจเรียนดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น