บันทึกการเรียนครั้งที่ 11
วันที่ 18 ตุลาคม 2559
เนื้อหาที่เรียน
นำเสนอของเล่นวิทยาศาสตร์ของแต่ละกลุ่มที่สามารถนำไปจัดวางมุมต่างๆได้
เช่นไข่มหัศจรรย์ แม่เหล็กเต้นระบำ วงจรของโลก ระบบสุริยจักรวาล จานหรรษา ผีเสื้อเลิงระบำนาฬิกาธรรมชาติ ภาพใต้น้ำ และทวินเพลน
วัสดุอุปกรณ์
- ลวดหนึ่งขด
- ถ่านไฟฉายขนาดใหญ่ที่ไม่ใช้แล้วหรือวัสดุอื่นๆที่สามารถนำมาทำฐานได้
- รูปเครื่องบินจำนวนสองรูป
- กาว
- กรรไกร
ขั้นตอนการทำ
ดัดลวดให้เป็นสปริงดังรูป
ความยาวขอวลวดแล้วแต่ความต้องการ
จากนั้นนำลวดที่ขวดไว้ไปใส่ฐานและตกแต่งให้สวยงาม
ขั้นตอนต่อมาดัดลวดให้เป็นแบบดังภาพและติดรูปเครื่องบินลงไปทั้ง 2ฝั่งของลวด
วิธีการเล่น
นำลวดเครื่องบินมาวางบนลวดสปริง แล้วปล่อยจากนั้นลวดเครื่องบินจะร่อนลง
หลักการทางวิทยาศาสตร์
แรงเสียดทาน
บูรณาการ
คณิตศาสตร์ จำนวนของเครื่องบิน
ภาษา
การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์โดยใช้แนวคิด STEM
หลักการเลือกหัวข้อ
- เรื่องที่ใกล้ตัวเด็กหรือเรื่องที่เด็กสนใจใช้อยู่ในชีวิตประจำวัน.
- เรื่องที่ส่งผลกระทบต่อตัวเด็ก
นำหัวข้อเรื่องมาแต่องค์ความรู้โดยประกอบด้วย
- ชื่อเรียก สายพันธุ์ ประเภท
- ลักษณะเช่น ส่วนประกอบ ขนาด
- การดูแลรักษา การดำรงชีวิต การเจริญเติบโต
- การถนอมอาหารการแปรรูป
- ประโยชน์ 1 ต่อตนเอง 2เชิงพาณิชย์
- ข้อควรระวัง
เครื่องมือในการเรียนรู้
- ภาษา
- ฟัง พูด อ่าน เขียน
- คณิตสาสตร
กรอบมาตรฐานวิทยาศาสตร์ปฐมวัย 8สาระ
สาระที่ 1 สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต สาระเกี่ยวกับพืช ได้แก่ พืช เรื่องที่นำมาเรียนได้แก่ ต้นไม้ ดอกไม้ ผลไม้ การปลูกพืช การใช้ประโยชน์จากพืช
สาระที่ 2 ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม สาระเกี่ยวกับสัตว์ ได้แก่ ประเภทของสัตว์ สวนสัตว์ การเลี้ยงสัตว์
สาระที่ 3 สารและสมบัติของสาร สาระเกี่ยวกับฟิสิกส์ เช่น การจม การลอย ความร้อน ความเย็น
สาระที่ 4 แรงและการเคลื่อนที่
สาระที่ 5 พลังงาน
สาระที่ 6 กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก
สาระที่ 7ดาราศาสตร์และอวกาศ ได้แก่ ดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ ดาว ฤดูกาล
สาระที่ 8 ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
วิธีการทางวิทยาศาสตร์
- การตั้งขอบข่ายปัญหา
- การตั้งสมมติฐาน
- การทดลองใช้การสังเกตเป็นการรวบรวมข้อมูล
- วิเคราะ์สรุปอภิปราย
ต้องคำนึงถึงเจตคติทางวิทยาศาสตร์
- ความอยากรู้อยากเห็นทำให้เกิดข้อสงสัยหรือปัญหา
- ความเพียรพยายาม
- ความรอบคอบ
- มีความซื่อสัตย์
- การมีเหตุยอมรับตามเหตุ
- ใจกว้าง
การประยุกต์และการนำไปใช้Knowledge application
ของเล่นควรทำมาจากวัสดุเหลือใช้จะได้เห็นคุณค่าของสิ่งของ
การจัดกิจกรรมนั้นควรสอดคล้องกับสาระการเรียนรู้ของกลุ่มวิชาต่างๆที่บูรณาการ
ประเมินอาจารย์ Teacher
อาจารย์สอนอย่างสนุกสนานและได้ทักษะกระบวนการคิด
ประเมินตนเอง my self
ใช้ความคิดและคิดตามอาจารย์ดี
ประเมินเพื่อน my friend
เพื่อนๆตั้งใจเรียนดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น