Free Lines Arrow

วันจันทร์ที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 15
วันที่ 15 พฤศจิกายน 2559


การขียนแผนการเรียนการสอน หน่วย ไก่
    วันจันทร์          สอนเรื่อง  สายพันธุ๋
    วันอังคาร         สอนเรื่อง  ส่วนประกอบ
    วันพุธ              สอนเรื่อง  การดำรงชีวิต
    วันพฤหัสบดี     สอนเรื่อง  ประโยชน์-โทษ
    วันศุกร์             สอนเรื่อง  cooking การทำแซนวิชไก่

แผนการสอนหน่วยไก่
ที่ได้นำเสนอคือ วันจันร์ เรื่องสายพันธุ์
กลุ่มของดิฉันได้รับมอบหมายได้ทำวันจันทร์ สอนเรื่องสายพันธ์ไก่


วัตถุประสงค์

1.เพื่อให้เด็กจำแนกสายพันธ์ของไก่ได้
2.เพื่อให้เด็กสังเกตความเหมือนและความต่างของไก่แต่ละสายพันธ์


สาระที่ควรเรียนรู้

ไก่มีหลายสายพันธ์มีไก่ชน ไก่ฟ้า ไก่แจ้ ไก่ป่า ไก่บ้าน มีลักษณะ สี ขนาด แตกต่างกัน

ประสบการณ์สำคัญ

1.สังเกตความแตกต่างของไก่
2.จำแนกไก่แต่ละสายพันธ์ได้


กิจกรรมการเรียนรู้

ขั้นนำ
1. ครูพาเด็กๆอ่านคำคล้องจองไก่
2.ครูถามเด็กๆว่าในคำคล้องจองมีไก่สายพันธ์ใดบ้าง
3.ครูถามเด็กว่านอกจากนี้ยังมีไก้สายพันธ์ใดที่เด็กๆรู้จักอีกบ้าง

ขั้นสอน
4.นำเล้าไก่ออกมาแล้วถามเด็กว่าในเล้ามีอะไรอยู่
5.หยิบไก่ออกมาจากเล้าแล้วถามเด็กๆว่า ''เด็กๆรู้ไหมว่านี่คือไก่สายพันธ์ใด''
6.เมื่อนำไก่ออกมาจากเล้าหมดแล้วให้เด็กๆช่วยนับไก่และหยิบตัวเลขมากำกับ
7.ให้เด็กแยกไก่ชนออกมาจากกองไก่แจ้และไก่ฟ้า
8.ครูถามเด็กๆว่าไก้สายพันธ์ไหนมากที่สุด และเด็กๆรู้ได้ไงว่ามากที่สุด
9.ครูพาเด็กๆพิสูจน์ด้วยวิธีการนับออก 1ต่อ1 โดยให้เด็กๆออกมาหยิบไก่โดยเหลือไก่สายพันธ์หนึ่งที่เหลืออยู่

ขั้นสรุป
10.ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปว่าไก่ที่เหลือสายพันธืสุดท้ายคือไก่ที่มากที่สุด
11.ครูถามเด็กๆว่าวันนี้เด็กรู้จักไก่สายพันธืใดบ้าง

สื่อ 

1. ชาร์ตคำคล้องจองไก่
2. เล้าไก่
3.รูปภาพไก่ชน
4.รูปภาพไก่แจ้
5.รูปภาพไก่ฟ้า
6.ตัวเลข


การวัดและประเมินผล

สังเกตการสนทนาและตอบคำถาม


การบูรณาการ

1. ภาษา
2. คณิตศาสตร์
3. วิทยาศาสตร์

การประยุกต์และการนำไปใช้Knowledge application


ประเมินอาจารย์ Teacher
อาจารย์สอนอย่างสนุกสนานและได้ทักษะกระบวนการคิด

ประเมินตนเอง my self
ใช้ความคิดและคิดตามอาจารย์ดี

ประเมินเพื่อน my friend
เพื่อนๆตั้งใจเรียนดี

การประยุกต์และการนำไปใช้Knowledge application
สามารถนำแผนการสอนนี้ไปปรับและชายได้แล้วนาคตการสอนควรสอนให้สอดคล้องสาระทางวิทยาศาสตร์และควรยึดหัวใจสำคัญของสิ่งที่จะสอนเช่นจะจะสอนเรื่องสายพันธุ์ก็ควรสอนเรื่องสายพันธุ์ไม่ควรไปสอนเรื่องลักษณะหรือหัวข้ออื่นๆ

ประเมินอาจารย์ Teacher
คำแนะนำของอาจารย์ในสิ่งที่นักศึกษาคิดนั้นทำให้เกิดการเรียนรู้อย่างมาก

ประเมินตนเอง my self
ใช้ความคิดในการคิดแผนและตั้งใจฟังคำแนะนำได้ดี

ประเมินเพื่อน my friend
เพื่อนๆตั้งใจฟังและตั้งใจคิดแผนของตนเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น