สรุปบทความ
สสวท. ได้เห็นความสำคัญของการปลูกฝังการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตั้งแต่ระดับปฐมวัยโดยได้ดำเนินโครงการบูรณาการวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์และเทคโนโลยีปฐมวัยขึ้นตั้งแต่ปีพ.ศ. 2549 เป็นต้นมาในรูปแบบกิจกรรมบูรณาการสหวิชาให้เด็กได้เรียนรู้ผ่านการสืบเสาะหาความรู้การคิดและลงมือแก้ไขปัญหาด้วยประสบการณ์ตรงอย่างเหมาะสมกับวัยและเป็นปีตามหลักการจัดการศึกษาปฐมวัย
ซึ่งสสวทได้จัดทำกรอบมาตรฐานการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ปฐมวัย หนังสือคู่มือกรอบมาตรฐานเอกสารตัวอย่างการจัดกิจกรรมชุดอุปกรณ์และสื่อบูรณาการวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์และเทคโนโลยีปฐมวัย อบรมครูและอื่นๆตามโครงการโดยมีครูตามภูมิภาคต่างๆได้นำแนวทางของสสวท. ไปจัดการเรียนการสอนตามสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ในท้องถิ่น
โครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อยเป็นโครงการที่พัฒนากิจกรรมสำหรับเด็กระดับปฐมวัยในด้านกระบวนการคิดสร้างพื้นฐานความพร้อมในการพัฒนาต่อยอดไปเป็นนักวิทยาศาสตร์ในอนาคตซึ่งสอดคล้องกับแนวทางของสสวท. ดังนั้นจึงได้เข้าร่วมโครงการนี้ภายใต้ความร่วมมือกับมูลนิธิสมเด็จพระเทพพระราชราชสุดาฯ สยามบรมมราชกุมารี สำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน สพฐ. มหาวิทยาลัยและองค์กรเอกชนต่างๆโดยมีโรงเรียนระดับปฐมวัยที่ได้ใช้แนวทางของโครงการเกินกว่าครึ่งหนึ่งของโรงเรียนทั้งหมดที่จัดการศึกษาปฐมวัยทั่วประเทศ
กิจกรรมในวันนี้ตัวน้อยในสถานที่ต่างๆจะได้ร่วมกันหาคำตอบจากคำถามที่ว่าลูกสาวเราดำเนินอยู่ได้อย่างไรเนื่องจากมนุษย์ตเป็นผู้ใช้ทรัพยากรดิน น้ำอากาศ และพลังงานจึงมุ่งหวังให้เด็กเด็กตระหนักถึงการใช้ทรัพยากรอย่างยั่งยืน โดยมองเห็นประโยชน์ของทรัพยากรเหล่านี้จากการทำกิจกรรมมี
6กิจกรรมประกอบด้วย
- กิจกรรมหวานเย็นชื่นใจ
- ความลับของดิน
- ถึงร้อนก็อร่อยได้
- มหัศจรรย์กังหันลม
- ว่าวเล่นลม
- โมบายเริงลม
กิจกรรมหวานเย็นชื่นใจ
จะทำให้ค้นพบว่าโดยปกติน้ำและน้ำหวานเป็นของเหลวเมื่อนำไปแช่ในน้ำแข็งที่ใส่เกลือซึ่งมีอุณหภูมิต่ำกว่า 0 องศาเซลเซียสทำให้น้ำและน้ำหวานมีอุณหภูมิลดต่ำลงจนเปลี่ยนเป็นเกร็ดน้ำแข็ง
กิจกรรมความลับของดิน
เด็กเด็กช่วยกันทดลองเพื่อพิสูจน์ว่าดินมีองค์ประกอบเป็นหินที่ผุพังสลายตัวซากพืชซากสัตว์อากาศและน้ำดังนั้นส่วนที่เป็นของแข็งที่อยู่ในดินจึงมีขนาดแตกต่างกัน เมื่อเทน้ำลงไปอากาศก็จะออกมาจากดินเป็นฟองให้เห็นและจะพบว่าอนุภาคที่มีขนาดใหญ่จะตกตะกอนลงสู่ก้นภาชนะและอนุภาคที่มีขนาดเล็กกว่าจะค่อยค่อยตกลงมาเนื่องจากแรงดึงดูดของโลกเมื่อการตกตะกอนสิ้นสุดลงจะมองเห็นดินเป็นชั้นๆส่วนซากพืชซากสัตว์ก็จะลอยอยู่บนหน้าของน้ำทำให้เห็นองค์ประกอบของดินด้วย
กิจกรรมถึงร้อนก็อร่อยได้
ดวงอาทิตย์เป็นแหล่งพลังงานความร้อนและแสงสว่างของโลกพื้นผิวโลกที่มีลักษณะแตกต่างกันจะดูดกลืนพลังงานความร้อนไว้ได้ต่างกันซึ่งจะพบจากการสัมผัสแผ่นกระเบื้องสีดำและสีขาวที่วางไว้กลางแจ้งเมื่อเด็กเด็กขึ้นไปเหยียบบนแผ่นกระเบื้องสีดำจะรู้สึกร้อนกว่าเนอะสีดำดูดกลืนพลังงานความร้อนไว้มากกว่ากินถ่ายโอนความร้อนมายังเท้าของเรามากกว่านอกจากนี้ในชีวิตประจำวันเรายังใช้ประโยชน์จากพลังงานความร้อนได้อย่างมากมายโดยในกิจกรรมนี้ได้ว่าความร้อนทำให้หลอมยึดติดกับขนมปัง
กิจกรรมมหัศจรรย์กังหันลม
พลังงานจากลมเป็นพลังงานสะอาดจากธรรมชาติซึ่งมีประโยชน์ต่อมนุษย์มากมายกิจกรรมนี้จะช่วยให้เข้าใจว่าพลังงานจากลมทำให้กังหันหมุนได้ซึ่งสามารถที่จะใช้พลังงานจากการหมุนต่อยอดไปทำประโยชน์อื่นเช่นการผลิตกระแสไฟฟ้าการยกของ
กิจกรรมว่าวเล่นลม
อากาศมีแรงกระทำต่อวัตถุจากสมบัติดังกล่าวสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ในกิจการที่รู้จักกันดีคือการเล่นว่าวแรงกระทำของอากาศจะช่วยให้ ว่าว ลอยอยู่ในอากาศได้ และรูปร่างตลอดจนหางว่าวก็มีส่วนช่วยให้ ว่าว สมดุลย์อยู่ในอากาศ
กิจกรรมโมบายเริงลม
พลังงานจากลมช่วยให้สิ่งของต่างๆเกิดการเคลื่อนที่ในกิจกรรมนี้เมื่อเด็กเด็กทำโมบายที่สวยงามแล้วนำไปแขวนในที่ที่มีลมพัดโมบายก็จากพื้นที่และเกิดเสียงที่ไพเราะนอกจากนี้ในการทำโมบายจะเข้าใจหลักการสมดุลย์ของแรง
กิจกรรมที่เด็กปฐมวัยได้เรียนรู้ทั้งหมดเน้นการสร้างประสบการณ์เรียนรู้เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมใกล้ตัวเพื่อเริ่มต้นทำความเข้าใจเกี่ยวกับโลกเราอาศัยกิจกรรมที่นำไปสู่การค้นพบคำตอบเกี่ยวกับดินน้ำอากาศและไฟจากการทดลองค้นคว้าง่ายง่ายตามศักยภาพของเด็กโดยกระตุ้นการเรียนรู้จากการตั้งคำถามและร่วมกันค้นหาคำตอบไปพร้อมพร้อมกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น