บันทึกการเรียนครั้งที่ 13
วันที่ 1 พฤศจิกายน 2559
เนื้อหาที่เรียน
นำเสนอวีดีโอสื่อการสอนของเล่นวิทยาศาสตร์
ของเล่น พลังปริศนา
และผลงานของเพื่อนกลุ่มอื่น
รถหลอดด้าย
ขวดบ้าพลัง
ลูกข่างนักสืบ
หลักการทำสื่อวิดีโอ
- การแนะนำอุปกรณ์ควรมีตัวหนังสือบอกจำนวนอุปกรณ์เช่นสายยางหนึ่งเส้นเป็นการบูรณาการวิชาคณิตศาสตร์และต้องมีตัวหนังสือเขียนอธิบายทุกขั้นตอนตัวหนังสือนั้นควรเป็นตัวอักษรที่เป็นทางการและเมื่อจบการประดิษฐ์ควรมีผังกราฟฟิคของขั้นตอนการทำเพื่อเป็นการทบทวนขั้นตอนการประดิษฐ์ในวิดีโอนั้นไม่ควรบอกวิธีการเล่นแต่คนนำมาเชื่อมโยงในห้องเรียนให้เด็กได้คิดและสังเกตหาวิธีการเล่นเอง
ต่อมาเป็นการบูรณาการการเรียนการสอนในหน่วยไก่
คณิตศาสตร์ ประกอบไปด้วย6 มาตรฐาน ดังนี้
- สาระที่หนึ่ง จำนวนและการดำเนินการ
- สาระที่สอง การวัด
- สาระที่สาม เรขาคณิต
- สาระที่สี่ พีชคณิต
- สาระที่ห้า การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
- สาระที่หก ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
วิทยาศาสตร์
ทักษะทางวิทยาศาสตร์ประกอบด้วย 13 ทักษะ
- ทักษะที่ 1 ทักษะการสังเกต (Observation)
- ทักษะที่ 2 ทักษะการวัด (Measurement)
- ทักษะที่ 3 ทักษะการจำแนกประเภท (Classification)
- ทักษะที่ 4 การหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับสเปสและสเปสกับเวลา (Spacs / Spacs Reation and Space /Time Relation)
- ทักษะที่ 5 การคำนวน (Using Number)
- ทักษะที่ 6 การจัดทำและสื่อความหมายข้อมูล (Organizing Data and Communication)
- ทักษะที่ 7 การลงความคิดเห็นจากข้อมูล (Inferring)
- ทักษะที่ 8 การพยากรณ์ (Prediction)
- ทักษะที่ 9 การตั้งสมมติฐาน (Formulating Hypothesis)
- ทักษะที่ 10 การกำหนดนิยามเชิงปฏิบัติการ (Defining Operation)
- ทักษะที่ 11 การกำหนดและควบคุมตัวแปร (Identifying and Controlling Variables)
- ทักษะที่ 12 การทดลอง (Experiment)
- ทักษะที่ 13 การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป (Interperting Data and Making)
กรอบมาตรฐานวิทยาศาสตร์ปฐมวัย 8สาระ
- สาระที่ 1 สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต สาระเกี่ยวกับพืช ได้แก่ พืช เรื่องที่นำมาเรียนได้แก่ ต้นไม้ ดอกไม้ ผลไม้ การปลูกพืช การใช้ประโยชน์จากพืช
- สาระที่ 2 ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม สาระเกี่ยวกับสัตว์ ได้แก่ ประเภทของสัตว์ สวนสัตว์ การเลี้ยงสัตว์
- สาระที่ 3 สารและสมบัติของสาร สาระเกี่ยวกับฟิสิกส์ เช่น การจม การลอย ความร้อน ความเย็น
- สาระที่ 4 แรงและการเคลื่อนที่
- สาระที่ 5 พลังงาน
- สาระที่ 6 กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก
- สาระที่ 7ดาราศาสตร์และอวกาศ ได้แก่ ดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ ดาว ฤดูกาล
- สาระที่ 8 ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
- ขั้นที่หนึ่งกำหนดขอบข่ายของปัญหา
- ขั้นที่สองตั้งสมมติฐาน
- ขั้นที่สามทดลองและเก็บข้อมูล
- ขั้นที่สี่วิเคราะห์ข้อมูลขั้นที่ห้าสรุปผลคำตอบสมมุติฐาน
ศิลปะวาด
- ภาพระบายสี
- การปั้น
- การฉีกตัดแปะ
- การประดิษฐ์
- การพิมพ์ภาพ
- การเล่นกับสี
สังคม
- การอยู่ร่วมกับผู้อื่นแบ่งออกเป็นงานกลุ่มและงานคู่
- การช่วยเหลือตนเองแบ่งออกเป็นงานเดียว
การบูรณาการผ่าน 6 กิจกรรมหลักโดยใช้ผังความคิด
กิจกรรมหลัก 6 กิจกรรมของเด็กปฐมวัยมีดังนี้
1. กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
2. กิจกรรมสร้างสรรค์
3. กิจกรรมเสรี
4. กิจกรรมเสริมประสบการณ์
5. กิจกรรมกลางแจ้ง
6. กิจกรรมเกมการศึกษา
การประยุกต์และการนำไปใช้Knowledge application
การจัดกิจกรรมนั้นควรสอดคล้องกับสาระการเรียนรู้ของกลุ่มวิชาต่างๆที่บูรณาการ
ประเมินอาจารย์ Teacher
อาจารย์ให้ความรู้และกระตุ้นให้นักศึกษาได้ใช้ความคิดเสมอ
ประเมินตนเอง my self
วันนี้สนุกสนานและไดความรู้มาก
ประเมินเพื่อน my friend
เพื่อนๆช่วยกันทำงานกลุ่มเป็นอย่างดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น