บันทึกการเรียนครั้งที่ 16
วันที่ 22 พฤศจิกายน 2559
กลุ่มของดิฉันสอน หน่วยไก่ เรื่องสายพันธ์ วันจันทร์
วัตถุประสงค์
1.เพื่อให้เด็กจำแนกสายพันธ์ของไก่ได้
2.เพื่อให้เด็กสังเกตความเหมือนและความต่างของไก่แต่ละสายพันธ์
สาระที่ควรเรียนรู้
ไก่มีหลายสายพันธ์เช่น ไก่ชน ไก่ฟ้า ไก่แจ้ ไก่ป่า ไก่บ้าน
ประสบการณ์สำคัญ
1.สังเกตความแตกต่างของไก่
2.จำแนกไก่แต่ละสายพันธ์ได้
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
1. ครูพาเด็กๆอ่านคำคล้องจองไก่
2.ครูถามเด็กๆว่าในคำคล้องจองมีไก่สายพันธ์ใดบ้าง
3.ครูถามเด็กว่านอกจากนี้ยังมีไก้สายพันธ์ใดที่เด็กๆรู้จักอีกบ้าง
ขั้นสอน
4.นำเล้าไก่ออกมาแล้วถามเด็กว่าในเล้ามีอะไรอยู่
5.หยิบไก่ออกมาจากเล้าแล้วถามเด็กๆว่า ''เด็กๆรู้ไหมว่านี่คือไก่สายพันธ์ใด''
6.เมื่อนำไก่ออกมาจากเล้าหมดแล้วให้เด็กๆช่วยนับไก่และหยิบตัวเลขมากำกับ
7.ให้เด็กแยกไก่ชนออกมาจากกองไก่แจ้และไก่ฟ้า
8.ครูถามเด็กๆว่าไก้สายพันธ์ไหนมากที่สุด และเด็กๆรู้ได้ไงว่ามากที่สุด
9.ครูพาเด็กๆพิสูจน์ด้วยวิธีการนับออก 1ต่อ1 โดยให้เด็กๆออกมาหยิบไก่โดยเหลือไก่สายพันธ์หนึ่งที่เหลืออยู่
ขั้นสรุป
10.ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปว่าไก่ที่เหลือสายพันธืสุดท้ายคือไก่ที่มากที่สุด
11.ครูถามเด็กๆว่าวันนี้เด็กรู้จักไก่สายพันธืใดบ้าง
สื่อ
1. ชาร์ตคำคล้องจองไก่
2. เล้าไก่
3.รูปภาพไก่ชน
4.รูปภาพไก่แจ้
5.รูปภาพไก่ฟ้า
6.ตัวเลข
การวัดและประเมินผล
สังเกตการสนทนาและตอบคำถาม
การบูรณาการ
1. ภาษา
2. คณิตศาสตร์
3. วิทยาศาสตร์
ตัวอย่างการสอนหน่วยนม เรื่องลักษณะ วันอังคาร
หน่วยข้าว เรื่องการถนอมอาหาร ทำน้ำหมักชีวภาพ
หน่วยนำ ทำcooking วันศุกร์
และการสอนกิจกรรมส่งเสริมประสบการณ์บูรณาการผ่านวิทยาศาสตร์และ stem หน่วมส้ม
การประยุกต์และการนำไปใช้Knowledge application
นำวิธีการสอนและข้อแนะนำที่อาจารย์ให้ไปปรับใช้เช่นอาจจะตกหล่นในเรื่องของการใช้คำพูดหรือภาษาก็อาจจะทำให้วิธีการสอนผิดไปหรือเด็กแาจจะไม่เข้าใจได้ขั้นตอนทุกขั้นตอนควรให้เด็กมีส่วนร่วมและใช้คำถามในการกระตุ้นความคิด
ประเมินอาจารย์ Teacher
คอาจารย์ให้คำแนะนำดีมาก
ประเมินตนเอง my self
ตั้งใจฟังคำแนะนำและข้อปรับปรุงร่วมกิจกรรมอย่างดี
ประเมินเพื่อน my friend
กิจกรรมที่เพื่อนกลุ่มอื่นๆนำมาจัดสนุกสนานดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น